Trang chủ Văn hóa doanh nghiệp
 

Hai lần từ chối nhận tiền “bồi dưỡng” của khách hàng

Người mà chúng tôi muốn nói đến là anh Phạm Trường Sơn (nhân viên Tổ kiểm tra, phòng Kinh doanh, Điện lực Trị An). Anh Sơn sinh năm 1979, đến nay anh đã có trên 10 năm gắn bó với Điện lực trong công tác kiểm tra sử dụng điện của khách hàng. Tiếp túc với anh, điều dễ thấy ở anh là sự vui vẻ và gương mặt luôn tươi cười.

Là trưởng nhóm công tác kiểm tra sử dụng điện của khách hàng, hằng ngày anh Sơn luôn đến sớm hơn các nhân viên khác để nhận lệnh công tác và chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ cho một ngày làm việc hiệu quả. Với anh, khi ra hiện trường là mọi thứ phải được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Chẳng những vậy mà trong những năm qua, nhóm công tác của anh luôn đi đầu Tổ kiểm tra trong việc phát hiện các vụ việc vi phạm sử dụng điện. 

Qua công tác kiểm tra, anh Sơn nhận thấy việc vi phạm sử dụng điện của khách hàng ngày càng tinh vi, phức tạp. Để phát hiện ra hành vi vi phạm sử dụng điện của khách hàng là không dễ dàng, anh Sơn không chỉ kiểm tra vào giờ hành chính mà còn kiểm tra vào những thời điểm đêm tối để bắt quả tang đối tượng vi phạm. Khi phát hiện hành vi trộm cắp điện, anh và các đồng nghiệp phải giữ nguyên hiện trường đồng thời mời chính quyền địa phương đến để hỗ trợ lập biên bản, tang vật vi phạm. 

Trong quá trình thực hiện công việc đã nhiều lần anh và đồng nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, nhiều lúc đối tượng vi phạm chống đối, không hợp tác. Tùy từng trường hợp cụ thể, anh đã có cách xử lý để buộc khách hàng “tâm phục khẩu phục” về hành vi gian dối của mình.

Anh Phạm Trường Sơn phúc tra chỉ số đo đếm của khách hàng Chi cục thống kê huyện Vĩnh Cửu.

Trong năm qua, anh Sơn đã 2 lần từ chối nhận tiền “bồi dưỡng” của khách hàng đưa khi bị phát hiện hành vi trộm cắp điện. Lần thứ nhất vào ngày tháng 12/2015 phát hiện khách hàng lấy cắp điện tại địa bàn thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Khi lập biên bản khách hàng phải bồi thường 8 triệu. Ngay lập tức khách hàng đề cập đến vấn đề đưa tiền “bồi dưỡng” cho anh để không bị lập biên bản sự việc. Thế nhưng anh Sơn đã từ chối không nhận.

Lần thứ 2, vào ngày 28/9/2016 khi đi phúc tra chỉ số, anh Sơn phát hiện khách hàng tại địa bàn xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu lấy cắp điện bằng hình thức câu móc trực tiếp. Biết bị phát hiện, ban đầu khách hàng cũng đưa tiền để được bỏ qua. Sồ tiền vi phạm của khách hàng phải bồi thường cho Điện lực lên đến 55 triệu đồng, chưa tính tiền xử phạt. Lúc này, chỉ có một mình anh đối diện với khách hàng, nếu đồng ý anh sẽ nhận được một khoản tiền rất lớn. Tuy nhiên, một lần nữa anh Sơn đã cương quyết từ chối không nhận số tiền đó và nhanh chóng liên lạc với đồng nghiệp đến hỗ trợ, mặc dù khách hàng chuyển sang thái độ đe dọa, chống đối.  

Với hoàn cảnh hiện tại, anh đang ở tạm thời trong khu tập thể của Điện lực Trị An, chưa có điều kiện để cất nhà riêng, đứng trước sự cám dỗ của đồng tiền nhưng anh vẫn vững vàng giữ vững lập trường. Anh cho rằng “Đừng vì một chút lợi ích trước mắt mà quên đi công việc, quên đi nhiệm vụ, mà quan trọng hơn đó là nhân cách của mình, của một nhân viên ngành điện. Với tôi, được Điện lực quan tâm cho ở tạm trong căn phòng tập thể là tôi rất vui và cả biết ơn nữa. Vì vậy, tôi phải cố gắng hơn nữa”.

Nói về anh Sơn, anh Lê Văn Chính - Tổ trưởng Tổ kiểm tra luôn tự hào “Sơn là tấm gương của Tổ chúng tôi đấy”!

Đến thăm anh vào một buổi chiều trời vừa dứt cơn mưa, từ xa chúng tôi đã thấy anh đang chơi đùa cùng con trai. Kết thúc một ngày rong ruổi vất vả, về đến nhà anh lại tất bật phụ giúp vợ việc nhà, trông con,.. Chẳng thế mà cậu nhóc cứ quấn quýt bên anh. Tôi khen anh đảm đang quá, anh bảo có gì đâu, đây là công việc mà ông bố nào cũng phải làm mà. Tôi thì nghĩ “đúng vậy, nhưng không phải ai cũng làm được như anh”. 

Gặp chị Nguyễn Thị Diên - hàng xóm của anh, chị tươi cười cho biết “Anh Sơn ấy siêng năng lắm nhé, khu tập thể này luôn sạch đẹp là một phần công sức của anh đấy, rảnh tay là anh lại quét dọn, phát quang cây cối, mọi người thấy vậy cũng làm theo”.

Chúng tôi tự hào vì Điện lực và ngành điện có những người như anh. Với thành tích và sự cố gắng của mình, anh đã nhiều lần được nhận giấy khen của Công ty, Tổng công ty. Điện lực Trị An cũng đã nhiều lần thưởng “nóng” cho anh vì những thành tích trong công tác kiểm tra vi phạm sử dụng điện, số tiền thưởng không nhiều nhưng là nguồn động viên tinh thần lớn lao để anh tiếp tục làm việc và cống hiến hơn nữa cho đơn vị.


In      Trở về Ngọc Tiến - Linh Phụng
 
Các Văn hóa doanh nghiệp đã đưa
   Khen thưởng nhân viên 02 lần trả lại của rơi cho khách hàng (11:02 - 14/11/2016)
   Cụm thi đua số 16: Trao nhà tình thương cho 02 hộ nghèo huyện Tân Phú (11:02 - 14/11/2016)
   PC Đồng Nai đoạt 03 giải thưởng cuộc thi “Phụ nữ EVN SPC truyền thống, hiện đại và phát triển” (11:01 - 14/11/2016)
   Họp mặt nhân kỷ niệm 86 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (11:01 - 14/11/2016)

Đầu trang
Chuyên mục


Tuyên truyền tiết kiệm điện

 

An toàn điện